Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Vô song phẩm mai hoa phổ - Bình Phong Mã phá Pháo đầu (4 cục)

Cờ tướng (chữ Hán gọi là 象棋, phiên âm HV là tượng kỳ tức "cờ hình tượng"), hay còn gọi là cờ "Tàu" (Tiếng Anh: Chinese Chess) vì nó được phổ biến ra thế giới từ Trung Quốc và cũng được coi là "quốc hồn quốc túy" của nước này (nhưng theo phương Tây thì nó có nguồn gốc từ Ấn Độ), là một trò chơi trí tuệ dành cho hai người, là loại cờ được chơi phổ biến nhất thế giới cùng với cờ vua. Trải qua thời gian dài phát triển, người chơi đã đúc rút nên nhiều loại hình khai cuộc như: Thuận pháo, nghịch pháo, bình phong mã, đơn đề mã, phản công mã, xuyên cung mã, uyên ương pháo,..... Trong đó loại khai cuộc theo thống kê đc tâm đắc và chơi nhiều nhất là bình phong mã.

Bình phong mã là gì

Bình phong Mã là loại hình khai cuộc căn bản và phổ biến nhất trong các cuộc cờ. Trong thế trận này hai con Mã sẽ được tấn lên cùng giữ tốt trung tâm, hai Pháo bên cạnh sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ Mã, tạo nên thế giằng vô cùng chắc chắn, cộng thêm quân Xe có thể linh động tấn lên hoặc bình ra giữ Pháo. Bình phong Mã là thế trận mà người chơi mới nên nghiên cứu và sử dụng thành thạo đầu tiên.
Cũng tương tự như Phản Cung Mã, nhưng Bình phong Mã lại tạo ra một thế trận cân bằng và cực kỳ ổn định. Thậm chí, trong các cuộc thi đấu Quốc tế về Cờ Tướng, người ta đã thống kê được rằng, đây là thế trận được sử dụng nhiều nhất, và cũng là thế phá "Pháo đầu" vô cùng hữu hiệu với người đi hậu.

Vô song phẩm mai hoa phổ có gì khác

Bình phong Mã chia làm 2 loại cơ bản là Bình Phong Mã cổ điển và Bình Phong Mã hiện đại. Trong quá trình phát triển đã được các kỳ thủ phát triển, kiến tạo theo nhiều hướng thành nhiều kiểu rất sâu như Tã Mã bàn hà, Cao Hữu Pháo, Cao Xa bảo Mã, Song Pháo quá Hà, Phế Mã Cuộc ..v.v.. là khắc tinh chuyên trị pháo đầu như: Ngũ lục Pháo, Ngũ thất Pháo, Ngũ bát Pháo, Ngũ Cửu Pháo, Cấp tấn Trung binh, Ngọa Tâm Pháo.... 

Nhằm tạo thêm tư liệu cho anh em cờ, chúng tôi mạnh dạn tạo video "72 tuyệt kỹ cờ tướng đi hậu: Bình Phong Mã phá Pháo Đầu" dựa trên kiệt tác cổ phổ "Vô song phẩm mai hoa phổ". Trong tác phẩm này có sử dụng 1 biến lạ "mã hồi cung" (và 1 số biến khác) nghe qua có vẻ như yếu ít dùng, tuy nhiên vẫn có sức công phá và tranh tiên khá mạnh, thậm chí chiến thắng cực nhanh nếu đối thủ "gà" không nắm rõ chiêu thức này. 

Lưu ý với các huynh đệ rằng: Luyện bí phổ này không nhất thiết phải tự cung đâu nhé. Sau đây mời quý huynh đệ cùng bế quan tu luyện nhé. Sau đây xin mời huynh đệ cùng thưởng thức tuyệt phẩm này.

Xem phần 1 tại đây (cục 1, 2)

Xem phần 2 tại đây (cục 3, 4)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét